10 Kinh nghiệm du học Úc mà bạn không nên bỏ qua trước khi rời Việt Nam

Điều kiện và chi phí du học Úc như thế nào?

Úc được biết đến là quốc gia có nền giáo dục phát triển bậc nhất. Vì thế, du học Úc là lựa chọn của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Những bạn trẻ sắp sang Australia học tập hãy “bỏ túi” 10 kinh nghiệm du học Úc sau đây nếu muốn có được chuyến du học thành công nhé!

10 Kinh nghiệm du học Úc mà bạn không nên bỏ qua
10 Kinh nghiệm du học Úc mà bạn không nên bỏ qua

Đất nước Úc và những điều du học sinh cần biết

Những thông tin chung về nước Úc

Nước Úc hay còn được biết đến với tên gọi là Liên bang Australia (Commonwealth of Australia).

  • Thủ đô:
  • Diện tích:692.000km² gồm 06 bang: New South Wales (NSW), Queensland (QLD), South Australia (SA), Tasmania (TAS), Victoria (VIC) và Western Australia (WA) và 2 vùng lãnh thổ: lãnh thổ Thủ đô Úc (ACT – Canberra) và lãnh thổ Bắc Úc (Northern Territory).
  • Khí hậu:Ấm áp, nhiệt độ trung bình trong ngày thay đổi từ 27oC ở cực Bắc, 13oC ở phía Nam. Mùa xuân mát mẻ bắt đầu từ tháng 9 – tháng 11, mùa hè bắt đầu tháng 12 – tháng 2, mùa thu từ tháng 3 – tháng 5, mùa đông từ tháng 6 – tháng 8.

Xem thêm: Mọi điều bạn cần biết về hệ thống giáo dục ở Úc

Thiên nhiên và con người Úc

Úc là một vùng đất có nhiều thắng cảnh đẹp. Nhiều thành phố nổi tiếng tại Úc được mệnh danh là nơi đáng sống của thế giới. Úc là một quốc gia đa dạng về sắc tộc. Người dân nơi đây vô cùng thân thiện với các vị khách quốc tế. Ngôn ngữ chính và phổ biến tại Úc là tiếng Anh và quốc ngữ Úc. Ngoài ra, còn một số ngôn ngữ phổ biến khác như: tiếng Trung, Ả Rập, Ý…

Điều kiện và chi phí du học Úc

Điều kiện và chi phí du học Úc như thế nào?
Điều kiện và chi phí du học Úc như thế nào?

Điều kiện du học “xứ sở chuột túi” là gì?

Kinh nghiệm du học sinh Úc như thế nào? Du học Úc cần những điều kiện gì? Đầu tiên, bạn cần phải xác định trường học, chương trình học, bậc học ở Úc, sau đó tìm hiểu và nắm rõ những yêu cầu của trường.

Yêu cầu đầu vào của mỗi chương trình đào tạo khác nhau, cụ thể như sau:

  • Trung học phổ thông:Đáp ứng số tuổi yêu cầu đầu vào tuyển sinh, không yêu cầu tiếng Anh đầu vào gắt gao.
  • Đại học/Cao đẳng:Yêu cầu các chứng chỉ tiếng Anh IELTS, TOEFL và điểm trung bình THPT từ khá trở lên.

Chi phí du học tại Úc là bao nhiêu?

 

Bậc học Học phí (ước tính)
Chương trình tiếng Anh 300 – 400 AUD/tuần
Trung học phổ thông 8.000 – 14.000 AUD/năm
Cao đẳng 10.000 – 18.000 AUD/năm
Đại học 17.000 – 30.000 AUD/năm
Thạc sĩ/Tiến sĩ 17.000 – 30.000 AUD/năm

Chi phí du học Úc tham khảo

Chi phí ăn, ở sẽ dao động từ 10.000 – 12.000AUD. Tùy thuộc vào khu vực mà bạn sinh sống và học tập, chi phí du học Úc có thể sẽ khác nhau.

Chọn chương trình học khi du học Úc

Kinh nghiệm du học Úc - Chọn chương trình học khi du học Úc
Kinh nghiệm du học Úc – Chọn chương trình học khi du học Úc

Chương trình tiếng Anh

Các trường đào tạo ở Úc sẽ không bắt buộc sinh viên quốc tế phải có chứng chỉ tiếng Anh. Thế nhưng, nếu bạn sở hữu chứng chỉ IELTS thì đây là một lợi thế rất lớn, vừa giúp bạn có cơ hội đậu visa cao hơn, vừa dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới.

Nếu chưa có chứng chỉ tiếng Anh mà vẫn muốn du học tại các trường ở Úc, bạn có thể đăng ký các chương trình học tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế trước khi vào khóa học chính.

Các chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế trước khi bước vào học kỳ chính thức tại trường như:

  • Chương trình tiếng Anh tổng quát:Giúp sinh viên/học sinh cải thiện được tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày, trong công việc, du lịch,…
  • Khóa tiếng Anh học thuật:Trang bị cho sinh viên/học sinh những kiến thức để chuẩn bị cho việc học tập tại các trường đại học, sau đại học hoặc trường nghề sử dụng tiếng Anh.
  • Khóa tiếng Anh chuyên ngành:Chuyên giảng dạy và hướng dẫn thực hành tiếng Anh thuộc chuyên ngành cụ thể.
  • Khóa tiếng Anh thi lấy chứng chỉ quốc tế:Mục đích cung cấp các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, TOEIC, First Certificate của Cambridge.
  • Khóa tiếng Anh ngắn hạn kết hợp với tham quan:Học tiếng Anh qua các hoạt động xã hội, thể thao, du lịch và giao lưu văn hóa.

Thời gian cho một khóa học tiếng Anh sẽ kéo dài từ 20 – 25 tuần. Tùy vào trình độ và năng lực của mỗi sinh viên/học sinh, học phí của một khóa tiếng Anh sẽ rơi vào khoảng 5.000 AUD/khóa.

Du học Úc trung học phổ thông (THPT)

Chương trình du học phổ thông tại Úc có thời gian là 13 năm, khác với Việt Nam chỉ 12 năm.

  • Chương trình tiểu học bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 6 hoặc lớp 7 (tùy bang).
  • Chương trình trung học phổ thông bắt đầu từ lớp 7 (hoặc lớp 8) đến lớp 12.

Chi phí du học THPT tại Úc

  • Học phí cho chương trình bậc tiểu học tại Úc từ 8.000 – 10.000AUD.
  • Học phí cho chương trình bậc trung học phổ thông ở Úc ở mức từ 11.000 – 13.000AUD. Ngoài ra, còn có các chi phí khác đóng theo yêu cầu của từng trường.

Điều kiện du học Úc THPT

  • Hệ công lập, tư thục tại Úc đều được cấp quyền tuyển học sinh quốc tế với điều kiện du học sinh đạt đủ yêu cầu đầu vào của nhà trường.
  • Đúng độ tuổi đi học và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh là một lợi thế.
  • Điều kiện tài chính của gia đình đảm bảo chi trả các chi phí trong suốt quá trình con du học tại Úc.
  • Nếu du học Úc, học sinh quốc tế chưa đủ 18 tuổi thì phải có sự giám hộ từ người thân, cha mẹ ở Việt Nam sang chăm sóc.

Xem thêm: Du học úc: học bổng 10-100% học phí từ lớp 1 đến lớp 12

Du học nghề ở Úc

Du học nghề ở Úc là một “điểm sáng” trong hệ thống giáo dục ở Úc. Chương trình này được nhiều sinh viên quan tâm, vì nó thiết kế dành cho những du học sinh muốn học nhanh và coi trọng kỹ năng thực tế. Thời gian học ngắn và chi phí rẻ hơn rất nhiều so với du học bậc cao đẳng/đại học.

Thay vì làm bài kiểm tra hay là viết một khóa luận, sinh viên nghề phải nắm vững được các kỹ năng ứng dụng thực tiễn nếu muốn vượt qua được khóa học. Những kiến thức của sinh viên quốc tế du học nghề phải đi kèm với các kỹ năng về nghề nghiệp cụ thể. Đặc biệt là du học nghề Úc còn có cơ hội định cư cao.

Thời gian cho một chương trình du học nghề Úc là từ 6 tháng – 2 năm. Học phí cho chương trình khoảng 18.000 AUD/năm.

Yêu cầu đầu vào

  • Hoàn thành xong chương trình THPT.
  • Học sinh đủ 18 tuổi trở lên.
  • Chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên (nếu bạn chưa thành thạo tiếng Anh, trường cũng có khóa học tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế).
  • Để xin được visa du học Úc, bạn phải chứng minh tài chính của gia đình đủ để chi trả trong suốt quá trình học tập tại Úc.

Du học sau đại học tại Úc

Du học sau đại học ở Úc sẽ có các chứng chỉ sau đại học/thạc sĩ/tiến sĩ. Nhóm đào tạo này thiên về nghiên cứu là chính, đòi hỏi sinh viên quốc tế phải thật tập trung học tập, kiến thức, kỹ năng tiếng Anh thật sự tốt. Chương trình thạc sĩ hay tiến sĩ tại Úc có thể bảo lãnh gia đình, vợ/chồng và con qua Úc sống cùng. “Cánh cửa” định cư tại Úc ở chương trình này cũng rất rộng mở.

Thời gian cho một khóa học sẽ từ 1 – 2 năm, mức học phí cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi ngành và thay đổi theo từng năm. Yêu cầu đầu vào cho hệ thống giáo dục thạc sĩ/tiến sĩ cũng sẽ gắt gao hơn, nhất là khi bạn chọn trường danh tiếng như: đại học Adelaide hay đại học Queensland.

Kinh nghiệm du học Úc: Các bước làm hồ sơ du học Úc

Kinh nghiệm du học Úc - Các bước làm hồ sơ xin visa du học Úc
Kinh nghiệm du học Úc – Các bước làm hồ sơ xin visa du học Úc

Theo thông tin mới nhất tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Úc tại Việt Nam (VFS Global). Hiện nay, thị thực (visa) du học Úc gồm: Visa 500 – Thị thực du học; Visa 509 – Thị thực giám hộ cho học sinh.

Để có một bộ hồ sơ đúng chuẩn, bạn cần có một khoảng thời gian chuẩn bị hồ sơ du học của mình từ 3 – 5 tháng. Các bước làm hồ sơ du học Úc cụ thể như sau:

Bước 1: Tìm hiểu, chọn trường/chương trình học/khóa học/ngành học

Đây là bước tìm hiểu thông tin để xác định rõ ngành học, trường học, tài chính và cả lộ trình học tại Úc phù hợp với bạn nhất.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin nhập học

Khi chọn được ngành học phù hợp với bản thân, bạn sẽ bắt đầu nộp hồ sơ xin nhập học vào trường mà bạn đã lựa chọn. Các hồ sơ được duyệt sẽ được trường xác nhận thông qua thư mời nhập học.

Tùy thuộc vào bậc học mà thời gian xét duyệt hồ sơ khác nhau:

  • Bậc đại học: 4 – 6 tuần.
  • Bậc sau đại học: 4 – 8 tuần.
  • Bậc cao đẳng, trung học hoặc dự bị đại học: 1 – 2 tuần.

Bước 3: Đóng học phí và tiền cọc

Sau khi bạn đã hoàn thành các khoản chi phí cho trường, họ sẽ gửi về cho bạn COE để chính thức xác nhận việc nhập học và học phí đã đóng.

Bước 4: Nộp hồ sơ xin visa

Bạn có hai hướng lựa chọn để nộp hồ sơ xin visa đó là: nộp xin visa online hoặc nộp xin visa tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Úc được điều hành bởi VFS Global.

Bước 5: Đặt lịch hẹn để lấy dấu vân tay và khám sức khỏe du học Úc

Bạn sẽ được khám sức khỏe để đi du học tại Úc theo chỉ định bởi Chính phủ Australia. Kết quả hồ sơ khám sức khỏe của bạn sẽ được phòng khám chuyển tới Văn phòng visa Australia. Dấu vân tay của bạn sẽ được lấy tại cơ sở xin thị thực và trực tiếp gửi vào hồ sơ xin visa du học Úc.

Bước 6: Chờ đợi kết quả visa

Khi đã đậu visa du học Úc, bạn sẽ mua vé máy bay cũng như tìm hiểu các thủ tục nhập cảnh qua Úc và chuẩn bị tinh thần thật tốt trước khi có một chuyến du học đầy hứa hẹn vào tương lai tốt đẹp.

Vậy làm hồ sơ du học Úc mất bao lâu? Thời gian cho một bộ hồ sơ du học Úc sẽ hơn 3 tháng tính từ lúc chuẩn bị hồ sơ xin nhập học đến khi có kết quả visa.

Kinh nghiệm du học Úc: Những kỹ năng bạn phải biết

Để chuẩn bị thật tốt cho việc đi du học, bạn phải chuẩn bị kỹ càng mọi thứ. Khi đặt chân đến một vùng đất mới, không có người thân ở bên cạnh, bạn phải tìm hiểu thật kỹ tất cả những điều nên làm và không nên làm tại quốc gia đó.

Tự lập

Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc sống tự lập và tự mình giải quyết tất cả mọi việc. Vì thế, bạn cần học các kỹ năng cơ bản như: tự nấu ăn, giặt ủi, dọn dẹp nhà cửa. Đặc biệt là việc quản lý chi tiêu sao cho phù hợp nhất.

Làm thêm ở Úc cũng là một trong những kinh nghiệm du học Úc mà bạn nên biết để chủ động hơn về chi phí sinh hoạt, cải thiện kinh tế của mình. Sinh viên được đi làm part-time ngoài giờ học ở các nhà hàng, siêu thị hoặc văn phòng với số giờ tối đa không quá 40 tiếng/2 tuần (trung bình 20 tiếng/tuần). Mức lương part-time sẽ từ 7 – 10 AUD/giờ.

Kỹ năng giao tiếp

Hòa nhập, giao tiếp cởi mở với tập thể
Hòa nhập, giao tiếp cởi mở với tập thể

Du học sinh nên biết cách hòa nhập vào cộng đồng, vui vẻ, hoạt bát trong tập thể quốc tế. Hãy kết bạn, giao lưu cộng đồng thật nhiều nhằm giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống tại Úc khi đi học xa nhà. Lợi ích của việc có nhiều bạn bè khi đi du học là sẽ biết được thông tin nhanh nhất, có được sự giúp đỡ từ các anh/chị cựu sinh viên. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Tạo dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ thật sự không phải là một vấn đề khó khăn. Chỉ cần bạn tích cực tham gia các câu lạc bộ trong trường, nhóm tổ chức, những hoạt động ngoại khóa hay các hoạt động thường niên hàng tuần/hàng tháng/hàng năm. Điều này giúp bạn có được những mối quan hệ tốt, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh của bản thân, quá trình du học Úc của bạn trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn.

Lựa chọn chỗ ở

Sinh viên Việt Nam thường sẽ lựa chọn chỗ ở cùng với đồng hương là người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ở cùng sinh viên bản xứ, người dân bản xứ hoặc là ký túc xá của nhà trường thì bạn phải thận trọng. Với việc cư xử trong mối quan hệ hằng ngày, bạn nên lịch sự và tôn trọng chủ nhà của mình. Đây là một trong những kinh nghiệm du học Úc quý báu mà bạn nên biết.

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm du học Úc từ A – Z, từ cách chọn trường đến chọn chương trình học, các bước làm hồ sơ du học. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có sự chuẩn bị chu đáo cho hành trình du học sắp tới. Để được tư vấn du học Úc chi tiết nhất, bạn hãy liên hệ DU HỌC VIỆT PHÁT!

All in one