Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không? 10 Điều phải biết

Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?

Có nên đi xuất khẩu Đài Loan? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài để kiếm thêm thu nhập quan tâm. Trong bài viết này, VIỆT PHÁT đưa ra 10 điều cần biết để giúp người lao động có thêm thông tin và đưa ra quyết định đúng đắn.

Tình hình thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

 

Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?
Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?

 

Tình hình di cư

Đài Loan là một thị trường khá phát triển, nhưng lao động chân tay địa phương và các chuyên gia y tế ít được người dân địa phương quan tâm. Hiện nay, hầu hết đều do người nước ngoài thực hiện. Bản thân Đài Loan, người ta không xuất khẩu lực lượng lao động của họ sang các nước khác. Hầu hết người lao động sang Đài Loan chỉ làm những việc như: công nhân ở các xí nghiệp, nhà máy, hộ lý những viện dưỡng lão hay ngư dân đánh bắt cá. 

Luật nhập cư và các quy định về xin visa

  • Hộ chiếu của bạn còn hạn ít nhất 6 tháng 
  • Mẫu đăng ký khai sinh để xin thị thực lao động 
  • Hai hình ảnh 4×6 
  • Giấy phép tuyển dụng, giấy phép nhập cảnh (do Ban công tác Viện Quản lý DL cấp) 
  • Phiếu thẩm định  hồ sơ về việc sử dụng lao động Việt Nam tại Đài Loan có thời hạn do Văn phòng đại diện kinh tế văn hóa Đài Loan phát hành 
  • Thông báo chính thức từ người sử dụng lao động để thuê nhân công 
  • Quyền lực của luật sư sử dụng lao động  
  • Hợp đồng lao động 
  • Chứng chỉ hành nghề 
  • Lý lịch tư pháp (có giá trị trong vòng 6 tháng) 
  • Cam kết lương và chi phí 
  • Phê duyệt khoản vay (nếu có)

Luật lao động và làm việc

  • Thời hạn hợp đồng lao động là 3 năm và có thể gia hạn lên đến 12 năm. 
  • Lương cơ bản: 23.100 Đài tệ 
  • Giờ làm việc: từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, được nghỉ thứ 7 và chủ nhật và các ngày lễ 
  • Tăng ca: Lương cơ bản nhân hệ số 
  • Bảo hiểm: Bảo hiểm lao động 399 Đài tệ/tháng, Bảo hiểm y tế 296 Đài tệ/tháng

Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?

Với nhu cầu cải thiện cuộc sống, nhiều người đã chọn đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Đài Loan là một trong những quốc gia có số người lao động Việt Nam tăng mỗi năm, do Đài Loan có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam và yêu cầu về trình độ, chuyên môn không cao. Ngoài ra, Đài Loan còn có nhiều chính sách hấp dẫn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Với câu hỏi “Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?” đây là câu trả lời cho người lao động khi có nhu cầu đi xuất khẩu lao động.

Cụ thể nổi bật qua những ưu điểm sau: 

Chi phí thấp so với những nước khác

Chi phí đi Đài Loan rất thấp và thấp nhất trên thị trường xuất khẩu lao động hiện nay. Nếu đi Nhật, bạn cần hàng trăm triệu, nhưng nếu đặt hàng từ Đài Loan tại xưởng thì 100 triệu trở lên là đủ. Vì vậy, nhiều người không có điều kiện tài chính đã lựa chọn sang Đài Loan làm việc.

Điều kiện đi đơn giản 

Ngay cả khi bạn có hình xăm hoặc bị viêm gan B, bạn vẫn có thể đi lao động Đài Loan. Đây được coi là điều kiện khá đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người lao động. 

Bạn không cần  bằng cấp, kỹ năng hay kinh nghiệm để đạt được điều đó. Tất cả những gì bạn phải làm để đến Đài Loan là tốt nghiệp cấp 2 và cấp 3. Đây là điều kiện khá dễ dàng và hầu như người lao động Việt Nam nào cũng có thể dễ dàng đạt được.

Thời gian học nhanh

Nếu sang Đài Loan, bạn chỉ phải học khoảng 3,4 tuần. Bạn không cần phải học ngoại ngữ, bạn chỉ cần biết những câu giao tiếp cơ bản. Vì vậy thời gian sang Đài Loan rất nhanh và thủ tục dễ dàng. Nếu sang Nhật, bạn phải học tiếng từ 46 tháng.

Ngoài ra, các việc làm tại Đài Loan khá đa dạng với nhiều ngành nghề, mức lương khác nhau để người lao động lựa chọn giúp cải thiện cuộc sống. Sau 3 năm đi xuất khẩu Đài Loan, người lao động sẽ tích cóp được số tiền nhỏ để làm ăn, kinh doanh, mua bán. Bên cạnh đó, người lao động còn được đào tạo nghề, có cơ hội học hỏi nền văn hóa của nước bạn.

Hơn nữa, Luật Lao động tại Đài Loan khá nghiêm khắc, cho nên quyền lợi của người lao động được đảm bảo tối ưu. Do đó, với câu hỏi “Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?” thì với những quyền lợi, lợi ích trên, chúng tôi cho rằng có thể chọn làm việc tại Đài Loan.

>> THAM KHẢO: Xuất khẩu lao động Nhật Bản

10 Điều cần biết khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan

Sau khi biết được câu trả lời “Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?”. Nếu chọn đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan thì người lao động phải biết những thông tin mới nhất về xuất khẩu lao động Đài Loan.

 

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan tùy thuộc vào đơn hàng, ngành nghề người lao động lựa chọn
Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan tùy thuộc vào đơn hàng, ngành nghề người lao động lựa chọn

 

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan cần bao nhiêu?

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan tùy thuộc vào đơn hàng, ngành nghề người lao động lựa chọn

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan thấp hơn Nhật Bản và cao hơn Hàn Quốc. Đối với lao động làm công nhân, xưởng máy, chi phí lao động tại Đài Loan dao động từ 4000 – 6000 USD. Đối với lao động làm hộ lý thì chi phí lao động là từ 3300 – 3500 USD và đối với người giúp việc gia đình thì không quá 2036 USD. Tuy nhiên, tùy vào đơn hàng khác nhau sẽ có sự chênh lệch nhưng số tiền chênh lệch không quá nhiều so với chi phí trên.

Hồ sơ xuất khẩu lao động Đài Loan gồm những gì?

Hồ sơ để đi xuất khẩu lao động Đài Loan cần có những loại giấy tờ sau:

  • Ảnh thẻ.
  • Sơ yếu lý lịch.
  • Bộ hồ sơ đăng ký thi tuyển xuất khẩu lao động Đài Loan do công ty cấp.
  • Sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, CMND/CCCD.
  • Bằng tốt nghiệp, chứng chỉ.
  • Xác nhận nhân sự.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (độc thân hoặc đã kết hôn).
  • Giấy khám sức khỏe.
  • Bản cam kết của gia đình và lao động.
  • Giấy xác nhận tiền án, tiền sự.
  • Hộ chiếu.

Điều kiện đi xuất khẩu lao động Đài Loan

So với các quốc gia khác, việc đáp ứng các yêu cầu đặt hàng đi Đài Loan dễ dàng hơn một chút. 

  • Tuổi từ 20-38 tuổi 
  • Đối với người giúp việc: Nữ từ 25-49 tuổi cao trên 1,50m 
  • Sức khỏe tốt 
  • Trình độ tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên 
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, lao. 
  • Chiều cao, cân nặng: Nam cao 1,60 m trở lên, nặng 50 kg trở lên, nữ cao 1,50 m trở lên, nặng 45 kg trở lên. Cân nặng của người lao động là một mức tương đối. 

Giấy tờ: hộ chiếu, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, bản photo chứng minh nhân dân, giấy tòa án, giấy đăng xuất khẩu lao động, giấy khám sức khỏe.

 

Điều kiện xuất khẩu lao động Đài Loan không quá khắt khe
Điều kiện xuất khẩu lao động Đài Loan không quá khắt khe

 

Mức lương xuất khẩu lao động tại Đài Loan

Theo đánh giá mặt bằng chung, mức lương của người lao động làm việc tại Đài Loan thấp hơn so với mức lương lao động tại một số nước như: Nhật Bản, Singapore… Nếu làm việc trong nhà máy, xí nghiệp tốt, có nhiều việc tăng ca thì mức thu nhập sẽ cao. Theo thông tin từ Chính phủ Đài Loan, từ ngày 1/1/2021, Đài Loan điều chỉnh mức lương cơ bản tăng từ 24.000 Đài tệ/tháng. Cụ thể:

  • Lương công xưởng: 24.000 Đài tệ/tháng.
  • Lương hộ lý viện dưỡng lão là 24.000 Đài tệ/tháng.
  • Lương giúp việc Đài Loan: 17.000 Đài tệ/tháng.

 

Mức lương xuất khẩu lao động tại Đài Loan
Mức lương xuất khẩu lao động tại Đài Loan

 

Quyền lợi của người lao động làm việc tại Đài Loan

Ngoài mức lương cơ bản, người lao động còn được hưởng các quyền lợi khác như: ngày làm 8 tiếng (nếu làm sau 8 tiếng sẽ được tính tiền tăng ca), được đóng bảo hiểm (bảo hiểm lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn), được khám sức khỏe định kỳ, được cấp thẻ lao động và thẻ cư trú. Tùy vào yêu cầu của công ty, đơn vị thuê người lao động sẽ có chế độ phúc lợi cho người lao động khác nhau.

Quy trình tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài Loan

Dưới đây là các bước chính trong quy trình tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan mà người lao động nên nắm rõ.  

Bước 1: Sơ tuyển và kiểm tra sức khỏe. Người lao động muốn đi xuất khẩu lao động Đài Loan cần lựa chọn  đơn hàng phù hợp thông qua công ty dịch vụ. 

Sau đó đến thẳng công ty kiểm tra chi tiết đơn hàng khám sức khỏe tổng quát để đảm bảo  không có vấn đề gì về sức khỏe. 

Bước 2: Chỉ định đào tạo và tuyển dụng. Nếu hoàn tất quá trình khám sức khỏe đạt yêu cầu, người lao động sẽ tham gia khóa học ngắn hạn 15 ngày về ngôn ngữ, kỹ năng và định hướng nghề nghiệp, sau đó là bài kiểm tra tuyển dụng.

Bước 3: Đào tạo sau khi nhập học. Sau khi trúng tuyển, ứng viên tìm hiểu các nguồn tại trung tâm đào tạo của công ty và hoàn thành các chi phí và thủ tục liên quan trong thời gian chờ đợi. 

Bước 4: Nhận visakết thúc. Người lao động chờ lấy visa nộp nốt số tiền còn lại cho công ty, nhận vé máy bay chuẩn bị đi làm việc tại Đài Loan. 

Bước 5: Sau khi ký hợp đồng về nước. Trong thời gian làm việc tại  Đài Loan, người lao động không được phép bỏ trốn và sinh sống bất hợp pháp. Nếu hoàn thành tốt công việc, sau khi kết thúc hợp đồng, chủ lao động sẽ tích cực hỗ trợ gia hạn  visa lao động, hoặc sau khi về Việt Nam sẽ được công ty hỗ trợ xin việc liên quan.

Hợp đồng xuất khẩu lao động Đài Loan năm 2022 có gì đổi mới?

Khi đi xuất khẩu lao động, người lao động sẽ được gia hạn tối đa khoảng 12 năm. Vậy những ai đang thắc mắc “Có nên đi xuất khẩu Đài Loan không?” không còn là điều quan trọng.

Thời hạn đi xuất khẩu Đài Loan rất đa dạng, thường là 3 năm, tối đa là 12 năm. Thông thường có nhiều đơn hàng thiếu tháng chỉ có 2 năm, sang Đài Loan người lao động có thể gia hạn thêm nếu muốn ở lại làm việc.

Nếu không đủ tiền đi xuất khẩu lao động Đài Loan thì nên vay vốn tại ngân hàng nào?

Đa phần những người có nguyện vọng đi xuất khẩu Đài Loan đều là những hộ nghèo, kinh tế khó khăn, muốn đi nước ngoài để cải thiện cuộc sống. Cho nên vấn đề tài chính luôn là điều khiến cho người lao động cảm thấy băn khoăn.

 

Vay vốn đi xuất khẩu lao động qua ngân hàng
Vay vốn đi xuất khẩu lao động qua ngân hàng

Người lao động không cần quá lo lắng, sau khi trúng tuyển đi Đài Loan, người lao động có thể vay vốn theo 2 hình thức: vay vốn từ công ty môi giới và vay vốn ngân hàng.

  • Vay vốn từ công ty môi giới: Người lao động sẽ được công ty môi giới hỗ trợ vay và sau khi sang Đài Loan làm việc, người lao động sẽ trả nợ dần mỗi tháng.
  • Vay vốn ngân hàng: Người lao động sẽ được công ty môi giới cung cấp bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng. Hiện tại có 3 ngân hàng hỗ trợ người lao động vay vốn đi xuất khẩu lao động là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam VietinBank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank và Ngân hàng Chính sách xã hội.

Làm việc tại Đài Loan có vất vả không?

Chắc chắn là có. Khi đi xuất khẩu lao động làm các công việc như giúp việc nhà, công nhân nhà máy, xí nghiệp,… tại Đài Loan, người lao động bắt buộc phải làm theo hợp đồng, không được bỏ ngang, luôn tuân thủ và chấp hành những quy định của công ty cũng như pháp luật tại Đài Loan.

Công ty xuất khẩu lao động Đài Loan nào uy tín nhất?

So với thị trường lao động khác, Đài Loan dễ đi hơn rất nhiều nên hiện nay xuất hiện nhiều công ty lừa đảo. Do đó, việc lựa chọn công ty uy tín để đưa người lao động sang làm việc tại Đài Loan là một việc vô cùng quan trọng.

Một trong những đơn vị chuyên cung ứng người lao động sang nước ngoài làm việc có kinh nghiệm, uy tín mà người lao động có thể chọn là CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT PHÁT. Tại đây, đội ngũ cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ tư vấn một số yêu cầu, điều kiện cho người lao động khi có nhu cầu sang nước ngoài làm việc.

 

DU HỌC VIỆT PHÁT - đơn vị cung ứng người lao động sang nước ngoài làm việc
Công ty cổ phần Việt Phát – đáp ứng nhu cầu đưa người lao động đi nước ngoài

 

So sánh XKLĐ Đài Loan và XKLĐ Nhật Bản

  • Về chi phí

 

Chi phí đi Đài Loan và Nhật
Chi phí đi Đài Loan và Nhật

 

  • Về điều kiện xét duyệt

 

Điều kiện đi Đài Loan và Nhật
Điều kiện đi Đài Loan và Nhật

 

  • Tiền lương 

Mục đích đi XKLĐ là để kiếm tiền. Vì vậy hãy xem sự so sánh của mức tiền lương qua 2 nước sau:

 

So sánh tiền lương xklđ giữa Đài Loan và Nhật
So sánh tiền lương xklđ giữa Đài Loan và Nhật

Như vậy với những chia sẻ trên, chắc hẳn người lao động đã có câu trả lời “Có nên đi xuất khẩu Đài Loan?”. Hy vọng qua bài viết này, người lao động sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về xuất khẩu lao động Đài Loan, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn.

All in one