Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản? Nên chọn nghề nào?

nữ có nên đi xuất khẩu nhật bản

Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản hay không? Nếu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì nên chọn nghề nào? VIỆT PHÁT sẽ giải đáp thắc mắc này trong nội dung bài viết dưới đây.

Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản không?
Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản không?

Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản?

Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản không? Chắc chắn câu trả lời là có. Bởi vì nhu cầu tuyển dụng lao động nữ hiện nay ngày càng cao, nhiều công ty, xí nghiệp tại Nhật Bản đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ dành cho nữ tốt, mức lương cao dao động từ 20 – 30 triệu đồng/tháng

Trong số những người phụ nữ đăng ký đi xuất khẩu lao động Nhật Bản chủ yếu đến từ vùng nông thôn, miền núi, được các công ty, xí nghiệp Nhật Bản đánh giá cao về sự cần cù, chăm chỉ, chịu khó nên họ mong muốn tuyển dụng lao động nữ đến làm việc.

Ưu nhược điểm khi chọn XKLĐ Nhật Bản

Ưu điểm

Là thị trường lao động xuất khẩu lao động lớn nhất Nhật Bản, hàng năm Nhật Bản vẫn thu hút rất nhiều người nhập cư thực tập. Trong đó, công việc xuất khẩu lao động 1 năm sang Nhật Bản được nhiều người lao động lựa chọn bởi những ưu điểm sau: 

  • Công việc thời vụ không quá khó. Hầu hết các ngành nghề thuê lao động hàng năm thường làm các công việc như giặt là, tạp hóa, chế biến hải sản, hái rau củ quả. Đồng thời, thu  nhập của người lao động cũng được cải thiện đáng kể nhờ  nhiều công việc. 
  • Không có nhiều sự khác biệt giữa mức lương cơ bản của người lao động đi làm việc ở nước ngoài một năm và mức lương trong ba năm. Cụ thể, mức lương cơ bản bạn nhận được khi ký hợp đồng  12-15 Man tương đương 28 – 35 triệu đồng mỗi tháng, bao gồm cả tiền làm thêm giờ.

Nhược điểm

Tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng cũng một số hạn chế đối với sứ mệnh đi xuất khẩu lao động của Nhật Bản. Sau khi hợp đồng lao động kết thúc, bạn sẽ không thể quay lại Nhật Bản làm việc lần thứ hai. Việc sắp xếp này cũng làm giảm các lựa chọn và cơ hội làm việc cho lao động nam.  

Các bạn du học sinh Nhật Bản muốn nâng cao trình độ tiếng Nhật, tích lũy kinh nghiệm, khám phá văn hóa Nhật Bản cũng có thể lựa chọn phái đoàn xuất khẩu lao động Nhật Bản 1 năm.

Phụ nữ nên đi xuất khẩu Nhật Bản theo nghề nào?

Sau khi biết được câu trả lời “Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản hay không?”, khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì người phụ nữ nên chọn nghề nào đảm bảo thu nhập cao và được hưởng quyền lợi, chính sách làm việc tốt? Dưới đây là một vài gợi ý mà người lao động nữ có thể tham khảo.

Phụ nữ đi xklđ Nhật theo nghề gì
Phụ nữ đi xklđ Nhật theo nghề gì

Nghề may mặc

Người lao động nữ tại Việt Nam được các công ty Nhật đánh giá cao về sự khéo léo, chăm chỉ nên họ rất thích tuyển lao động nữ có tay nghề trong ngành may mặc.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành may mặc
Xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành may mặc

Lương cơ bản của nghề này khi làm tại Nhật dao động từ 27 – 30 triệu đồng (chưa trừ các chi phí và làm thêm). Ngoài ra, một số xưởng tại Nhật còn tạo điều kiện cho lao động nữ nhận thêm hàng công ty về nhà làm để kiếm thêm.

Công việc của nghề may mặc tại Nhật khá đa dạng, chủ yếu là: sản xuất quần áo cho trẻ em, phụ nữ, may rèm cửa, may ghế ô tô,…

Nghề may tại Nhật không quá nặng nhọc, ngược lại mức thu nhập khá, đặc biệt người lao động nữ có thể làm thêm, tăng ca để kiếm thêm.

>> Xem thêm: Lợi ích của xuất khẩu lao động Nhật Bản

Chế biến thủy sản

Công nhân nữ đang làm việc tại nhà máy thủy sản ở Nhật Bản
Công nhân nữ đang làm việc tại nhà máy thủy sản ở Nhật Bản

Chế biến thủy sản là một trong những nghề có nhiều đơn hàng việc làm thêm nhất hiện nay. Đơn hàng nhiều việc nhất là từ tháng 3 đến tháng 11 hằng năm. Thu nhập của công việc này khoảng 30 triệu đồng/tháng. Đơn hàng tăng ca tối thiểu là 40 giờ/tháng. Trung bình một giờ làm thêm, người lao động sẽ có khoảng 125% lương cơ bản và 200% lương cơ bản nếu làm vào ngày lễ, Tết.

Với mức lương khá hấp dẫn, đây là một trong những ngành nghề xuất khẩu lao động tại Nhật mà người lao động nữ có thể chọn.

Chế biến thực phẩm

Lao động nữ đang đóng cơm hộp tại Nhật Bản
Lao động nữ đang đóng cơm hộp tại Nhật Bản

Đây là một trong những ngành nghề “hot” nhất chương trình đi xuất khẩu lao động Nhật vì thu hút số lượng lớn lao động nữ lựa chọn. Mức lương của nghề chế biến thực phẩm tại Nhật dao động từ 25 – 30 triệu đồng/tháng (chưa kể lương tăng ca và làm thêm giờ).

Độ tuổi ứng tuyển ngành này chủ yếu từ 18 – 30 tuổi. Tuy nhiên, có một số công ty tại Nhật chỉ tuyển lao động nữ từ 20 – 25 tuổi. Những lao động nữ có sức khỏe tốt, thị lực tốt và thuận tay phải thì khả năng trúng tuyển cao.

Công việc của ngành chế biến thực phẩm rất đa dạng, điều này giúp cho lao động nữ có nhiều lựa chọn hơn. Có thể kể đến như là: gia công xử lý thịt gà, chế biến thức ăn nhanh, chế biến thủy sản không gia nhiệt, chế biến thực phẩm gia nhiệt,…

Lắp ráp linh kiện điện tử

Lao động nữ đang lắp ráp linh kiện điện tử tại công ty Nhật
Lao động nữ đang lắp ráp linh kiện điện tử tại công ty Nhật

Lắp ráp linh kiện điện tử là một trong những công việc mà lao động nữ có thể chọn khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật. Bởi vì công việc này có mức lương cao hơn các ngành khác, dao động từ 28 – 35 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản của ngành này thường yêu cầu cao hơn: độ tuổi trẻ từ 18 – 25 tuổi, sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, mắt tinh, thuận tay phải,…

Công việc chủ yếu của lao động nữ khi chọn ngành này là lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất bảng điều khiển máy in, chế tạo tấm mạch in,…

Làm nông nghiệp

Lao động nữ đang thu hoạch cà chua
Lao động nữ đang thu hoạch cà chua

Ngành nông nghiệp tại Nhật Bản được chia thành 2 loại: trồng trọt và chăn nuôi.
  • Trồng trọt gồm trồng hoa, trồng rau nhà kính, trồng và thu hoạch cà chua, ớt,…
  • Chăn nuôi gồm nuôi heo, gà, bò sữa,…

Ngoài những công việc trên, lao động nữ có thể chọn các công việc như: vệ sinh tòa nhà, khách sạn, giặt là, đúc nhựa,… khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản dành cho nữ

  • Về độ tuổi: Điều kiện về tuổi khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản là từ 18 đến 37 tuổi. Trong đó thì độ tuổi dễ đi XKLD Nhật Bản nằm trong khoảng 19 đến 30 tuổi.
  • Về trình độ học vấn: Người lao động nữ phải tốt nghiệp cấp 2 trở lên nếu muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tùy vào từng đơn hàng mà điều kiện về học vấn sẽ khác nhau. Phần lớn các đơn hàng như cơ khí, điện tử, ô tô, đơn hàng trong công xưởng,… sẽ yêu cầu tốt nghiệp cấp 3 trở lên (THPT).
  • Về ngoại hình: Mỗi một đơn hàng sẽ yêu cầu điều kiện về chiều cao cân nặng khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thì người lao động nữ cần: cao 1m48, nặng 40kg trở lên.
  • Về sức khỏe: Để đăng ký tham gia chương trình đi Nhật làm việc được thì người lao động nữ phải vượt qua vòng kiểm tra sức khỏe tổng quát rất gắt gao.

Hơn hết, người lao động không được mắc các bệnh như: viêm gan B, HIV, lao phổi, tim, tâm thần,…

Chi phí đi XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Những yêu cầu về dưới đây sẽ giúp bạn nắm được những chi phí cần thiết khi muốn đi XKLĐ Nhật Bản.

Chi phí khám sức khỏe 

Khám sức khỏe tại Nhật Bảnyêu cầu bắt buộc đối với tất cả người lao động đăng ký đi làm việc tại Nhật Bản. Mục đích tuyển chọn những lao động có sức khỏe, đáp ứng yêu cầu công việc của các xí nghiệp, công ty Nhật Bản. 

Chi phí khám sức khỏe nước ngoài phụ thuộc nhiều hay ít vào danh sách yêu cầu khám sức khỏe. Thông thường lệ phí khám sức khỏe đi Nhật Bản tại Hà Nội khoảng 700.000 đồng.

Tìm hiểu chi phí để tạo nguồn trước khi tạo đơn hàng 

Để người lao động có thể gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng Nhật Bản và đạt được tỷ lệ  đơn hàng cao. Đồng thời, rèn luyện phong cách phỏng vấn và trả lời để tạo ấn tượng tốt nhất có thể. 

Chi phí học tập để tạo nguồn bao gồm các khoản sau: Các bữa ăn (trưa và tối). Ký túc xá và học phí, tiền thẩm tra xuất cảnh. Thời gian học tạo nguồn thường là 5 ngày.

Chi phí đào tạo tiếng Nhật đi sau khi nhận đơn hàng 

Sau khi trúng tuyển hợp đồng đăng ký, người lao động sẽ được đào tạo tiếng Nhật từ 4 – 6 tháng. Học tiếng Nhật trước khi đi làm việc tại Nhật Bản là yêu cầu thiết yếu đối với tất cả người lao động. Vì vậy,  hãy học tiếng Nhật thật tốt tại Việt Nam. Chi phí đào tạo tiếng Nhật bao gồm các chi phí sau. Các bữa ăn (trưa và tối). Sinh hoạt phí (điện, nước);  học tiếng Nhật; tiền sách, tài liệu.

Chi phí đào tạo tay nghề (nếu cần)

Đối với những công việc đòi hỏi kinh nghiệm và  kỹ năng như hàn, may sẽ được công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản hướng dẫn và đào tạo cho người lao động.

Những điều cần lưu ý khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thông thường, thể lực của chị em phụ nữ sẽ thấp hơn so với nam giới, nhưng ở phụ nữ có sự khéo léo, kiên trì và tỉ mỉ hơn. Cho nên khi chọn ngành nghề đăng ký xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động nữ cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của bản thân.
  • Chọn môi trường làm việc trong nhà máy, hạn chế chọn những nơi có chứa hóa chất độc hại.
  • Chọn công việc có chế độ bảo hiểm và chính sách tốt.
  • Nên chọn công việc có nguồn thu nhập ổn định và nhiều việc làm thêm.
  • Tìm hiểu thông tin nơi làm việc trước khi đăng ký.
  • Chọn công ty môi giới, giới thiệu việc làm Nhật Bản uy tín.

Cơ hội việc làm trong tương lai cho lao động nữ

Hiện nay, thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì phù hợp với hầu hết lao động Việt Nam ở độ tuổi 18-40 vẫn có thể sang Nhật và làm việc ở nước ngoài. Với nhu cầu ngày càng lớn về một lực lượng lao động kiếm tiền không riêng gì nam giới, nhiều lao động nữ dù đã có gia đình hay độc thân vẫn quyết định đi làm việc ở nước ngoài. Hiện nay, Nhật Bản mở ra nhiều loại hình đơn hàng việc làm cho nữ ở các lĩnh vực như:

  • Đơn hàng may mặc cho nữ
  • Đơn hàng chế biến thực phẩm
  • Ngành điện tử lắp ráp cho nữ
  • Đơn hàng đóng gói công nghiệp
  • Nông nghiệp
  • Đóng gói sách
  • Điều dưỡng
  • Cơ khí cho nữ

Với câu hỏi “Phụ nữ có nên đi xuất khẩu Nhật Bản không?”, qua nội dung trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Nếu có vấn đề gì thắc mắc cần được giải đáp về xuất khẩu lao động Nhật Bản thì bạn hãy liên hệ với CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT PHÁT qua số hotline để nhân viên tư vấn miễn phí và giải đáp tận tình. Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất!

All in one