Lao động Việt có nên sang Nhật làm việc không?

Có nên sang Nhật làm việc không?

Có nên sang Nhật làm việc không? Đây là một trong những câu hỏi mà hầu hết những người lao động Việt chưa tìm được câu trả lời. Vì vậy tại bài viết này, DU HỌC VIỆT PHÁT chia sẻ một số vấn đề liên quan để người lao động có cái nhìn tổng thể hơn về thị trường lao động đầy tiềm năng tại Nhật Bản. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Có nên sang Nhật làm việc không?
Có nên sang Nhật làm việc không?

Có nên sang Nhật làm việc không?

Có nên sang Nhật làm việc không? Đây là vấn đề mà rất nhiều lao động Việt đau đầu trước khi đưa ra quyết định. Để trả lời câu hỏi này, người lao động có thể so sánh sự chênh lệch về nguồn thu nhập nhận được sau 3 năm làm việc tại Việt Nam và Nhật Bản ngay dưới đây.

Thu nhập tại Việt Nam

Nếu người lao động làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp ở Việt Nam thì mức lương cơ bản nhận được mỗi tháng dao động từ 4 – 6 triệu đồng. Nếu tăng ca, làm thêm giờ thì người lao động có thể nhận được khoảng từ 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Mức thu nhập này không đủ để người lao động trang trải những chi phí sinh hoạt như nhà trọ, ăn uống, đám tiệc, ốm đau, bệnh tật, lo cho con cái ăn học,…

Nếu biết tiết kiệm thì mỗi tháng chỉ có khoảng 2 – 3 triệu đồng. Sau 3 năm, số tiền tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng.

Thu nhập tại Nhật Bản

Nếu người lao động chọn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì mức lương cơ bản có thể nhận được thấp nhất là 32 triệu đồng/tháng. Nếu tăng ca, làm thêm giờ thì sẽ nhận được mức thu nhập cao hơn, dao động từ 30 – 35 triệu đồng/tháng (tùy theo khu vực, ngành nghề người lao động chọn). Sau khi trừ đi các khoản chi phí ăn uống, sinh hoạt khi làm việc tại Nhật Bản, người lao động sẽ dư 22 – 27 triệu đồng/tháng. Sau 3 năm, người lao động có thể tiết kiệm được khoảng từ 600 – 800 triệu đồng. Số tiền này có thể để làm vốn làm ăn sau khi về nước.

Thu nhập khi làm việc tại Việt Nam so với Nhật Bản
Thu nhập khi làm việc tại Việt Nam so với Nhật Bản


Qua sự so sánh về mức thu nhập trên, người lao động có thể trả lời được câu hỏi “có nên sang Nhật làm việc không?”. Khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật, người lao động không chỉ nhận được mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt mà còn được trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, cơ hội việc làm sau khi về nước,…

Những lý do nên sang Nhật làm việc

Nhật Bản là nước có nền kinh tế phát triển đứng sau Mỹ và Trung Quốc. Văn hóa và con người ở đây cũng rất văn minh nên thu hút nhiều người muốn sang Nhật làm việc. Cho nên, Nhật Bản đang là thị trường được nhiều người quan tâm, nhất là lao động Việt. Dưới đây là những lý do mà lao động Việt chọn xuất khẩu lao động Nhật Bản nhiều hơn so với các nước khác.

Những lý do người lao động nên chọn xuất khẩu lao động tại Nhật Bản
Những lý do người lao động nên chọn xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Có nhiều ngành nghề để lựa chọn

Tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản có khoảng 77 ngành nghề chia làm 7 nhóm được phép tuyển dụng người lao động tại Việt Nam như: xây dựng, cơ khí, nông nghiệp, dệt may,… Điều này mang đến cho người lao động nhiều sự lựa chọn và chọn được công việc phù hợp với sở thích, sức khỏe của bản thân.

Đặc biệt trong năm 2022, người lao động có thể chọn các ngành nghề như dịch vụ ăn uống, khách sạn, chế tạo tàu biển,… với mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ cực kỳ tốt.

Lương cao hơn các nước khác

Như chia sẻ ở trên, mức lương làm việc tại Nhật Bản cao hơn so với những thị trường lao động khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia,… Với câu hỏi “Có nên sang Nhật làm việc hay không?” thì đây là một trong những lý do hàng đầu khiến cho lao động Việt quyết định chọn Nhật Bản để đi xuất khẩu lao động.

Lương làm việc tại Nhật Bản cao hơn so với các nước khác
Lương làm việc tại Nhật Bản cao hơn so với các nước khác

Chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản giảm

Những đơn hàng có thời gian hợp đồng khác nhau thì chi phí xuất khẩu lao động sẽ khác nhau. Tuy nhiên, chi phí xuất khẩu lao động tại Nhật Bản trong năm 2022 giảm nhiều hơn so với những năm trước đây. Vì thế, cơ hội đi Nhật làm việc rộng mở hơn bao giờ hết.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn, lành mạnh

Tất cả các công ty Nhật Bản luôn tiếp nhận những người lao động nước ngoài đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: quy mô công ty đủ lớn, không nợ thuế, báo cáo tài chính ổn định trong vòng 2 năm, ký túc xá đạt chuẩn,… Ngoài ra, khi làm việc tại Nhật Bản, người lao động còn nhận được những lợi ích như: được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, có tính kỷ luật, có cơ hội học cách làm việc nhóm, môi trường làm việc luôn thân thiện, hòa đồng. Hơn nữa, người lao động còn được tiếp xúc với công nghệ, máy móc tiên tiến, được nâng cao khả năng giao tiếp với người bản địa.

Cơ hội việc làm lớn cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản sau khi về nước

Trong thời gian làm việc tại Nhật Bản, người lao động Việt có cơ hội tiếp thu những kiến thức, khoa học kỹ thuật của nước bạn. Sau khi hết hợp đồng trở về Việt Nam có thể mở cơ sở kinh doanh riêng hoặc xin vào làm quản lý, trưởng bộ phận tại các công ty, tập đoàn lớn đặt tại Việt Nam.

Nếu người lao động có kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật tốt có thể trở về làm phiên dịch viên cho các công ty nước ngoài hoặc trung tâm dạy tiếng Nhật.

Tóm lại, có nên sang Nhật làm việc không thì chắc chắn qua nội dung vừa chia sẻ trên đây người lao động đã có câu trả lời. Nếu bạn muốn đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và cần được tư vấn chi tiết, cụ thể hơn thì hãy liên hệ với DU HỌC VIỆT PHÁT để được nhân viên hỗ trợ miễn phí.

Xem thêm bài viết khác:

=>> Xuất khẩu lao động nhật bản

=>> COE là gì

All in one